หลักการทำงานของ Heat Detector

16261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการทำงานของ Heat Detector

     Heat Detector อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับตรวจจับความร้อนจากการเผาไหม้ของวัตถุ ซึ่งสามารถตรวจจับการเกิดเพลิงไหม้ที่ให้ความร้อนสูงอย่างรวดเร็วและมีควันน้อยได้เร็วกว่าอุปกรณ์ตรวจจับควัน อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนจะทำงานจากความร้อนที่ตรวจจับได้ โดยแบ่งลักษณะการตรวจจับออกเป็น 2 แบบ คือ แบบอุณหภูมิคงที่ (Fixed Temperature) และแบบอัตราเพิ่มของอุณหภูมิ (Rate-of-Rise) อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนบางตัวจะทำงานได้ทั้งสองหน้าที่


     แบบอุณหภูมิคงที่ (Fixed Temperature) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนที่จะทำงานเมื่อุณหภูมิสูงขึ้นถึงจุดที่ตั้งไว้ มีระดับอุณหภูมิให้เลือกหลายพิกัดตามความต้องการใช้งาน ที่นิยมใช้งานทั่วไปจะเริ่มตั้งแต่ 58 องศาเซลเซียส (135 องศาฟาเรนไฮท์)

     แบบอัตราเพิ่มของอุณหภูมิ (Rate-of-Rise) เป็นอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนที่จะทำงานเมื่อการเพิ่มของอุณหภูมิสูงเกินอัตราพิกัดที่กำหนดเช่น 8.5 องศาเซลเซียสต่อนาที (15 องศาฟาเรนไฮท์ต่อนาที) เป็นต้น

     แบบผสม (Combination) อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนแบบผสม เป้นการผสมการทำงานระหว่างแบบอุณหภูมิคงที่และแบบอัตราเพิ่มของอุณหภูมิ เมื่อค่าใดค่าหนึ่งเป็นไปตามที่กำหนด อุปกรณ์จะทำงาน

     อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนไม่ควรใช้กับสถานที่ที่จะเกิดความเสียหายมากเมื่อมีเพลิงไหม้เพียงเล็กน้อยเช่น ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องควบคุมระบบสื่อสาร เป็นต้น ทั้งนี้การเลือกใช้งานอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนควรพิจารณาจากวัตถุต้นเพลิงและสถานที่ติดตั้ง

Powered by MakeWebEasy.com